Kết nối Micro chuyên nghiệp đến card sound máy tính
Có nhiều yếu tố phải được xem xét khi kết nối thiết bị âm thanh đến card âm thanh của máy tính. Hãy nhớ rằng card âm thanh của bạn có thể có một cấu hình đầu vào khác so với mô tả ở đây. Nếu các thông tin kỹ thuật được cấp cùng với card âm thanh không rõ ràng, liên hệ nhà sản xuất. Trong mọi trường hợp, thông tin trình bày trong tài liệu này sẽ giúp bạn tìm một giải pháp.
Nhiều người sử dụng máy tính có card âm thanh rời mua microphone chuyên nghiệp để cải thiện chất lượng âm thanh. Nhưng vì kiểu kết nối của máy tính khác với trong âm thanh chuyên nghiệp, nó không phải luôn dễ dàng để kết nối microphone chuyên nghiệp với máy tính. Để thành công trong việc kết nối micro tới máy tính của bạn, bạn phải biết một số điều về micro và card âm thanh. Ba vấn đề sau rất quan trọng đối với việc kết nối :
- Mức tín hiệu
- Điện trở kháng
- Kiểu kết nối
Nội Dung:
- Mức tín hiệu
- Điện trở kháng
- Kiểu kết nối
- Dynamic vs Condenser Microphones
- Kết nối Microphone với Sound Card
- Thủ thuật thu âm
Tóm tắt
Mức tín hiệu:
Micro chuyên nghiệp đưa ra một tín hiệu rất yếu - ít hơn 1/1000th của 1 volt, hoặc 1 millivolt. Đầu vào Audio trên card âm thanh, mặc dù có thể được dán nhãn "Mic In" hoặc được xác định bởi một biểu tượng micro nhỏ, nhưng thường không được thiết kế để chấp nhận mức tín hiệu thấp.
Micro chuyên nghiệp đưa ra một tín hiệu rất yếu - ít hơn 1/1000th của 1 volt, hoặc 1 millivolt. Đầu vào Audio trên card âm thanh, mặc dù có thể được dán nhãn "Mic In" hoặc được xác định bởi một biểu tượng micro nhỏ, nhưng thường không được thiết kế để chấp nhận mức tín hiệu thấp.
Hầu hết các đầu vào card âm thanh yêu cầu một mức độ tín hiệu tối thiểu phải là 1/100th của 1 volt (10 millivolts), một số card 8-bit cũ cần 1/10th của 1 volt (100 millivolts). sự khác biệt này nghĩa là nếu một microphone chuyên nghiệp điển hình được kết nối với một đầu vào card âm thanh, người dùng sẽ phải hét vào microphone hoặc giữ nó cách miệng khoảng một inch (hoặc cả hai) để tạo ra một tín hiệu đủ mạnh cho card âm thanh "nghe thấy."
Có hai giải pháp khả thi. Một là tăng độ nhạy đầu vào của card âm thanh, để nó có thẻ dễ dàng nhận những tín hiệu từ microphone. Các phần mềm được cung cấp cùng với card âm thanh cho phép người dùng tăng độ nhạy của đầu vào (Lưu ý: tăng độ nhạy đầu vào sẽ thêm một số tiếng ồn, vì vậy sử dụng chỉ khi cần thiết.)
Nếu không thể tăng độ nhạy đầu vào, thì một lựa chọn khác là khuếch đại tín hiệu micro trước khi nó tới đầu vào của card âm thanh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đưa các tín hiệu micro thông qua một thiết bị gọi là tiền khuếch đại. Một ví dụ về tiền khuyếch đại như thế này là “preamp tube V3”. Một Mixer cũng có thể được sử dụng nếu nó có một đầu ra cung cấp đầy đủ các mức tín hiệu cho đầu vào card âm thanh. ( Trong trường hợp này, mixer đang được sử dụng duy nhất cho chức năng tiền khuếch đại và nó không có khả năng trộn âm thanh ). Dù bằng cách nào, bạn sẽ phải biết mức tín hiệu đầu ra của micro (tìm thấy trên của tờ đặc điểm kỹ thuật của micro) và độ nhạy đầu vào card âm thanh để biết cách khuếch đại bao nhiêu là cần thiết.
Trở kháng:
Trở kháng là một đặc tính điện tương tự như sức đề kháng. Đây là điều quan trọng, bởi vì mối quan hệ giữa trở kháng của micro và trở kháng của card âm thanh mà nó kết nối có thể có ảnh hưởng đáng kể với việc có bao nhiêu tín hiệu microphone thực sự tới được card âm thanh. Để có kết quả chấp nhận được, trở kháng đầu ra của micro phải ít hơn so với trở kháng đầu vào của card âm thanh. Nếu trở kháng của micro là bằng hoặc cao hơn so với trở kháng đầu vào của card âm thanh, một số hoặc tất cả các của tín hiệu micro sẽ bị mất (hiệu ứng này được gọi là loading ). Trở kháng của microphone càng cao hơn so với của card âm thanh, tín hiệu sẽ bị mất nhiều hơn. Kết nối một microphone trở kháng cao (còn được gọi là High Z ) vào một card âm thanh với trở kháng đầu vào là 600 Ohm sẽ gây mất nhiều tín hiệu nên không nghe được tiếng của người nói. Micro chuyên nghiệp thường có trở kháng đầu ra dưới 600 ohm và hầu hết các card âm thanh có trở kháng đầu vào từ 600 đến 2.000 ohm, do đó trở kháng thường không phải là vấn đề.
Kiểu kết nối:
Vấn đề gặp phải dễ thấy nhất khi kết nối một micro chuyên nghiệp với card âm thanh là chuẩn kết nối khác nhau. Do chiều rộng giới hạn của mình, card âm thanh của máy tính chỉ có thể phục vụ kết nối nhỏ rất. Jack 3,5 mm (1 / 8”) được sử dụng trên hầu hết các loại Walkman cá nhân là phổ biến nhất. Các jack tiêu chuẩn 6 mm (1 / 4”) và jack XLR trên các micro chuyên nghiệp là quá lớn đối với đầu vào của card âm thanh của máy tính.
Trở kháng:
Trở kháng là một đặc tính điện tương tự như sức đề kháng. Đây là điều quan trọng, bởi vì mối quan hệ giữa trở kháng của micro và trở kháng của card âm thanh mà nó kết nối có thể có ảnh hưởng đáng kể với việc có bao nhiêu tín hiệu microphone thực sự tới được card âm thanh. Để có kết quả chấp nhận được, trở kháng đầu ra của micro phải ít hơn so với trở kháng đầu vào của card âm thanh. Nếu trở kháng của micro là bằng hoặc cao hơn so với trở kháng đầu vào của card âm thanh, một số hoặc tất cả các của tín hiệu micro sẽ bị mất (hiệu ứng này được gọi là loading ). Trở kháng của microphone càng cao hơn so với của card âm thanh, tín hiệu sẽ bị mất nhiều hơn. Kết nối một microphone trở kháng cao (còn được gọi là High Z ) vào một card âm thanh với trở kháng đầu vào là 600 Ohm sẽ gây mất nhiều tín hiệu nên không nghe được tiếng của người nói. Micro chuyên nghiệp thường có trở kháng đầu ra dưới 600 ohm và hầu hết các card âm thanh có trở kháng đầu vào từ 600 đến 2.000 ohm, do đó trở kháng thường không phải là vấn đề.
Kiểu kết nối:
Vấn đề gặp phải dễ thấy nhất khi kết nối một micro chuyên nghiệp với card âm thanh là chuẩn kết nối khác nhau. Do chiều rộng giới hạn của mình, card âm thanh của máy tính chỉ có thể phục vụ kết nối nhỏ rất. Jack 3,5 mm (1 / 8”) được sử dụng trên hầu hết các loại Walkman cá nhân là phổ biến nhất. Các jack tiêu chuẩn 6 mm (1 / 4”) và jack XLR trên các micro chuyên nghiệp là quá lớn đối với đầu vào của card âm thanh của máy tính.
Kết nối âm thanh phổ biến
Từ trái qua: XLR đực, XLR cái, 6 mm (1 / 4”), RCA , 3,5 mm
Các jack 3,5mm thường có hai cấu hình khác nhau. Hầu hết các card âm thanh sử dụng phiên bản ba phân đoạn, thường được gọi là kết nối “stereo” vì nó có thể được sử dụng để thực hiện hai kênh riêng biệt của âm thanh ngoài việc cung cấp một kết nối mặt đất. Khi được sử dụng như một kết nối micro, phần cuối của kết nối (được gọi là Tip thường mang tín hiệu âm thanh); phần trung tâm (gọi là Ring) đôi khi được sử dụng để mang điện áp thấp một chiều cho microphone được cấp cùng bởi card âm thanh ; phần thứ ba (phần được gọi là Sleeve) được sử dụng để nối đất. Trên phiên bản "mono" hai phiên bản, phần “Tip” của kết nối mang âm thanh và Sleeve được sử dụng cho nối đất thông qua DC. năng lượng có thể không thường xuyên được cung cấp một 3,5 mm mono miniplug.
Dynamic và Condenser Microphone:
Các loại micro sử dụng các phương pháp khác nhau để chuyển đổi năng lượng âm thanh được tạo ra (như tiếng nói của bạn) thành năng lượng điện có thể được khuếch đại, xử lý, ghi lại, hoặc truyền đi. Hai loại micro chuyên nghiệp phổ biến nhất là Dynamic(điện động) và Condenser(tụ điện) (đôi khi gọi là electret), Sự khác biệt chính là micro Condenser cần một nguồn điện một chiều để hoạt động, trong khi micro Dynamic không cần nguồn.
Các loại micro sử dụng các phương pháp khác nhau để chuyển đổi năng lượng âm thanh được tạo ra (như tiếng nói của bạn) thành năng lượng điện có thể được khuếch đại, xử lý, ghi lại, hoặc truyền đi. Hai loại micro chuyên nghiệp phổ biến nhất là Dynamic(điện động) và Condenser(tụ điện) (đôi khi gọi là electret), Sự khác biệt chính là micro Condenser cần một nguồn điện một chiều để hoạt động, trong khi micro Dynamic không cần nguồn.
Mức điện cần cho mic Condenser và cách mà nó được cung cấp là những vấn đề quan trọng có thể ảnh hưởng đến việc Microphone làm việc với card âm thanh. Một kiểu điện năng, được gọi là bias voltage, cung cấp điện cho một bóng bán dẫn nhỏ trong. Một loại khác được gọi là phantom power và được sử dụng để vận hành một bộ tiền khuếch đại nhỏ hơi khuếch đại tín hiệu hoặc cung cấp tần số bao quanh. Bộ tiền khuếch đại này có thể được đặt bên trong thân microphone.
[Chú ý: bộ tiền khuếch đại sử dụng trong microphone condenser không giống như micro được nối với bộ khuếch đại đề cập trước đó]
Một số micro condenser chuyên nghiệp được thiết kế chứa được pin bên trong. Trong khi những cái khác yêu cầu nguồn phantom từ mixer hay nguồn ngoài. Các micro lấy điện áp từ card âm thanh thường hoạt động trên điện áp sai lệch. Cho đến nay card âm thanh không thể cung cấp nguồn cho các micro condenser hoạt động.
Kết nối Microphone với card âm thanh:
Để kết nối microphone với đầu ra là jack XLR 3 chân vào cổng 3.5mm trên card âm thanh ta cân một loại cáp đặc biệt. Để microphone hoạt động tốt, cáp phải có kiểu kết nối phù hợp với card âm thanh (hai dây dẫn mono hoặc ba dây stereo) và được nối chính xác. Sơ đồ nối dây chính xác nhất phụ thuộc vào kiểu microphone và đầu vào của micro trên card âm thanh. Cáp nối cho một số kiểu micro thông thường với card âm thanh được minh họa dưới đây.
Để kết nối microphone với đầu ra là jack XLR 3 chân vào cổng 3.5mm trên card âm thanh ta cân một loại cáp đặc biệt. Để microphone hoạt động tốt, cáp phải có kiểu kết nối phù hợp với card âm thanh (hai dây dẫn mono hoặc ba dây stereo) và được nối chính xác. Sơ đồ nối dây chính xác nhất phụ thuộc vào kiểu microphone và đầu vào của micro trên card âm thanh. Cáp nối cho một số kiểu micro thông thường với card âm thanh được minh họa dưới đây.
+ Kết nối micro dynamic:
Các dây được nối tới chân 1 và 3 của jack XLR phải được nối với “sleeve” của đầu cắm mono, dây nối với chân 2 thì nối với “tip”.
Các dây được nối tới chân 1 và 3 của jack XLR phải được nối với “sleeve” của đầu cắm mono, dây nối với chân 2 thì nối với “tip”.
Sơ đồ nối dây cho micro Dynamic với card âm thanh với đầu cắm mono
Nếu card âm thanh sử dụng đầu cắm stereo, cấu hình sẽ hơi khác. Các dây được nối với chân 1 và 3 của jack XLR nối với “Sleeve” của đầu cắm stereo. dây nối với chân 2 thì nối với “tip”. Không cân nối với “Ring” của đầu cắm vì micro Dynamic không cần nguồn ngoài.
Sơ đồ nối dây cho micro Dynamic với card âm thanh với đầu cắm stereo
Nếu một dây cáp được lắp với một đầu cắm mono cắm vào một đầu vào card âm thanh sử dụng một kết nối stereo, microphone vẫn hoạt động. Điều này là do phần “Ring” của jack cắm card âm thanh sẽ tạo liên hệ với phần “Sleeve” của đầu cắm trên cáp, cái sẽ kết nối bất kỳ thiên điện áp một chiều nào xuống đất.
+ Kết nối micro condenser:
Kết nối một micro condenser với một card âm thanh có thể phức tạp, vì có rất nhiều sự thay đổi giữa các nhãn hiệu micro khác nhau về những điều kiện cần thiết của thiên điện áp. Sau đây là những trường hợp :
- Nếu microphone có thể hoạt động với pin bên trong và không cần nguồn điện ngoài, micro có thể kết nối với card âm thanh bằng sơ đồ nối dây của micro dynamic.
- Nếu micro cần nguồn ngoài cung cấp điện để hoạt động, nó không thể kết nối trực tiếp với card âm thanh. Những micro này phải được nối với phantom hay mixer, đầu ra của phantom hay mixer được kết nối với đầu vào của card âm thanh sử dụng phương thức tương tự như với micro dynamic.
Kết nối một micro condenser với một card âm thanh có thể phức tạp, vì có rất nhiều sự thay đổi giữa các nhãn hiệu micro khác nhau về những điều kiện cần thiết của thiên điện áp. Sau đây là những trường hợp :
- Nếu microphone có thể hoạt động với pin bên trong và không cần nguồn điện ngoài, micro có thể kết nối với card âm thanh bằng sơ đồ nối dây của micro dynamic.
- Nếu micro cần nguồn ngoài cung cấp điện để hoạt động, nó không thể kết nối trực tiếp với card âm thanh. Những micro này phải được nối với phantom hay mixer, đầu ra của phantom hay mixer được kết nối với đầu vào của card âm thanh sử dụng phương thức tương tự như với micro dynamic.
Những vấn đề khác của micro:
- Cáp micro có thể được bao xa ? Bởi vì đầu vào card âm thanh máy tính sử dụng sơ đồ nối dây không cân bằng, dây cáp micro dài hơn 4.5 m thường bị nhiễu tín hiệu điện hoặc làm cho âm thanh bị méo. Để bảo vệ chất lượng âm thanh nên sử dụng cáp ngắn nhất có thể.
- Sự phân cực có quan trọng ? nếu chân 3 của jack XLR nối với phần “Tip” của đầu cắm thay vì nối với chân 2, sự phân cực của tín hiệu sẽ đảo ngược. Micro sẽ phát âm thanh giống nhau đến tai ngươi nghe, nhưng phần mềm nhận dạng giọng nói có thể sẽ không nhận ra các dạng sóng âm thanh, kết quả là tỉ lệ lỗi cao.
Thủ thuật ghi âm:
Để ghi âm tốt thì phần mềm thu âm phải nhận được âm thanh rõ ràng từ Microphone. Để thực hiện được điều này, micro phải được đặt ở nơi ít có tiếng ồn nhất. Các hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn có được hiệu suất tốt nhất từ micro và phần mềm thu âm.
- Cáp micro có thể được bao xa ? Bởi vì đầu vào card âm thanh máy tính sử dụng sơ đồ nối dây không cân bằng, dây cáp micro dài hơn 4.5 m thường bị nhiễu tín hiệu điện hoặc làm cho âm thanh bị méo. Để bảo vệ chất lượng âm thanh nên sử dụng cáp ngắn nhất có thể.
- Sự phân cực có quan trọng ? nếu chân 3 của jack XLR nối với phần “Tip” của đầu cắm thay vì nối với chân 2, sự phân cực của tín hiệu sẽ đảo ngược. Micro sẽ phát âm thanh giống nhau đến tai ngươi nghe, nhưng phần mềm nhận dạng giọng nói có thể sẽ không nhận ra các dạng sóng âm thanh, kết quả là tỉ lệ lỗi cao.
Thủ thuật ghi âm:
Để ghi âm tốt thì phần mềm thu âm phải nhận được âm thanh rõ ràng từ Microphone. Để thực hiện được điều này, micro phải được đặt ở nơi ít có tiếng ồn nhất. Các hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn có được hiệu suất tốt nhất từ micro và phần mềm thu âm.
- Đặt micro gần người nói: khi tiếng ồn xung quanh tăng, tỷ lệ tín hiệu và hiệu suất của phần mềm thu âm giảm. Micro phải được đặt gần người nói để cung cấp đủ tín hiệu cho phần mềm thu âm. Trong hầu hết trường hợp, khoảng cách từ mic tới người nói dưới một bước chân là tốt nhất. Trong môi trường ồn ào, mic nên cách miệng người nói khoảng 15 cm để đạt kết quả tốt.
- Sử dụng micro định hướng: trong khi micro đa hướng sẽ thu tất cả các âm thanh từ các hướng phát ra thì micro định hướng sẽ không thu âm thanh từ hai bên và phía sau nên có thể giảm đáng kể tiếng ồn( khi tiếng ôn chính phát ra từ phía sau như quạt máy tính hay phần cứng).
- Sử dụng popfilter: ngăn chặn dòng không khí từ miệng tới micro cái có thể gây ra những âm thanh “ phụp… ” khi thu âm.
Tóm tắt:
Có nhiều yếu tố phải được xem xét khi kết nối thiết bị âm thanh đến card âm thanh của máy tính. Hãy nhớ rằng card âm thanh của bạn có thể có một cấu hình đầu vào khác so với mô tả ở đây. Nếu các thông tin kỹ thuật được cấp cùng với card âm thanh không rõ ràng, liên hệ nhà sản xuất. Trong mọi trường hợp, thông tin trình bày trong tài liệu này sẽ giúp bạn tìm một giải pháp.
Tóm tắt:
Có nhiều yếu tố phải được xem xét khi kết nối thiết bị âm thanh đến card âm thanh của máy tính. Hãy nhớ rằng card âm thanh của bạn có thể có một cấu hình đầu vào khác so với mô tả ở đây. Nếu các thông tin kỹ thuật được cấp cùng với card âm thanh không rõ ràng, liên hệ nhà sản xuất. Trong mọi trường hợp, thông tin trình bày trong tài liệu này sẽ giúp bạn tìm một giải pháp.